Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Gia đình
  • Thùng rác công cộng 240l nắp kín có tốt hơn loại không nắp?

Thùng rác công cộng 240l nắp kín có tốt hơn loại không nắp?

Thùng rác công cộng 240l nắp kín thường ngăn mùi hôi, giữ mỹ quan nhưng thùng không nắp lại thuận tiện cho việc vứt rác… Liệu thùng rác nắp kín hay không nắp tốt hơn?

Thùng rác công cộng 240l nắp kín

Các loại thùng rác 240l

Thùng rác nắp kín tốt hơn loại không nắp?

Thùng đựng rác là một vật dụng không thể thiếu tại các khu vực công cộng, có lượng rác thải đa dạng và lớn. Mặc dù các loại có nắp đậy kín được nhiều người quan tâm nhờ vào khả năng cản trở mùi hôi, bảo vệ rác không phân hủy nhanh, tuy nhiên thùng rác không nắp cũng không kém các điểm nổi bật thú vị gồm tiện lợi, tiết kiệm thời gian khi dùng. Vậy thùng rác công cộng 240l có tốt hơn loại không nắp? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc giúp bạn.

Thùng rác công cộng 240l nắp kín

Thùng rác công cộng 240l nắp kín là loại thùng đựng rác được thiết kế để sử dụng trong các khu vực công cộng như công viên, trường học, khu phố, bệnh viện, rạp chiếu phim. Dung tích hoạt động của nó là 240 lít được thiết kế phần nắp đậy kín.

Thùng rác công cộng 240l nắp kín có tốt hơn loại không nắp?

Ưu điểm

Thùng rác công cộng 240l  nắp kín sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như đảm bảo vệ sinh, tăng cường thẩm mỹ, phòng chống ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe… cụ thể:

Đảo bảo vệ sinh

Khi sử dụng thùng rác có nắp đậy kín, rác thải cùng mùi hôi khó chịu từ quá trình phân hủy sẽ không bị lan tỏa ra môi trường xung quanh, điều này giúp cản trở sự “ghé thăm” của các loài côn trùng như ruồi, muỗi, nhặng, chuột… nhờ vậy duy trì sự trong sạch, thoáng đãng, đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ an toàn.

Bảo vệ rác thải

Khi lựa chọn sử dụng thùng rác công cộng có nắp đậy kín, rác thải bên trong được bảo vệ tốt hơn. Bộ phận nắp của vật dụng giúp chống chọi lại mưa, nắng, tia cực tím vào bên trong từ đó giúp giảm đi thời gian phân hủy của lượng rác thải ở bên trong thùng, giảm bớt mùi hôi thối nồng nặc, khó chịu bốc ra môi trường.

Tăng cường thẩm mỹ

Thùng rác công cộng 240l thiết kế với nắp đậy kín còn giúp che dấu rác thải tốt không để rác tràn ra bên ngoài gây mất mỹ quan. Điều này giúp không gian được sạch sẽ, gọn gàng. Sự sạch sẽ, thẩm mỹ của các loại thùng đựng rác có nắp đậy có thể tạo ấn tượng tích cực với người đi đường hoặc khách du lịch tham quan.

Bảo vệ sức khỏe

Nắp thùng rác ngăn chặn côn trùng, động vật gây hại tiếp cận rác thải bên trong thùng, cản trở mùi thối bốc ra, điều này giúp không khó trong lành, ngăn lây lan các bệnh nhiễm trùng, vi khuẩn từ côn trùng động vật sang con người.

Nhược điểm

Nhược điểm thùng rác 240l công cộng có nắp là khó sử dụng, tốn thời gian, bảo dưỡng khó khăn, chi phí đắt đỏ. Bên cạnh các ưu điểm nổi bật kể trên, thùng đựng rác có nắp cũng tồn tại một vài nhược điểm ảnh hưởng quản lý rác thải:

Khó sử dụng

Nắp kín gây khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt đối với những người thường xuyên dùng bởi cần phải mở đóng nắp để cho rác vào bên trong. Đôi khi phần nắp bị kẹt cứng hoặc lỏng lẻo khiến người vứt rác cảm thấy ngại ngùng.

Kiểm soát rác

Với các loại thùng rác công cộng có nắp thì việc kiểm soát rác bên trong sẽ gặp khó khăn. Phần nắp che dấu rác nên người dùng không thể biết được liệu rác đã đầy hay chưa, gây khó khăn kiểm soát và làm rỗng thùng thường xuyên.

Nguy cơ tiếp xúc rác

Đóng mở nắp thùng thường xuyên làm tăng nguy cơ của việc tiếp xúc vi khuẩn bám trên bề mặt thùng. Nếu không được vệ sinh kỹ càng hoặc sử dụng đồ bảo hộ thì người dùng không thể tránh khỏi việc lây nhiễm khuẩn.

Vấn đề bảo dưỡng

Nắp kín với nhu cầu đóng mở thường xuyên nên đòi hỏi quan tâm vấn đề bảo dưỡng. Nếu không được bảo dưỡng đúng cách, thường xuyên bộ phận này có thể nhanh chóng bị hư hỏng dẫn đến việc thay mới hay ngay cả toàn bộ thùng.

Chi phí cao

Dĩ nhiên do được thiết kế phức tạp với cả bộ phận nắp đậy nên giá bán của các loại thùng chứa rác có nắp đậy kín sẽ cao hơn so với loại thiết kế đơn giản không nắp. Điều này đôi khi gây khó khăn với những người mua số lượng nhiều.

Thùng rác công cộng 240 lít không nắp

Thùng rác công cộng 240 lít không nắp là loại thùng chứa rác được thiết kế không nắp (nắp hở) để thu gom, quản lý rác thải tại các khu vực công cộng. Nó có dung tích chứa rác lên đến 240l – khá lớn để chứa rác nhiều tại khu vực đông người.

Thùng rác công cộng 240l nắp kín có tốt hơn loại không nắp?

Ưu điểm

Sử dụng thùng rác không nắp 240 lít mang lại sự tiện lợi, dễ sử dụng, thích đẩy phân loại rác, dễ kiểm tra quản lý rác thải được đặt ở bên trong hơn. So với thùng đựng rác công cộng có nắp loại không nắp vẫn có nhiều ưu điểm không kém cạnh:

Tiện dễ dùng

Người dùng khi sử dụng chỉ cần ném rác trực tiếp vào bên trong mà không cần mất quá nhiều thời gian, công sức để đóng mở nắp như loại có nắp đậy kín.

Phân loại rác

Việc việc thiết kế không có nắp đậy kín thì việc phân loại rác thải tại nguồn trở nên dễ dàng. Người dùng dễ dàng nhìn rõ từng loại rác thải được đặt vào các ngăn tương ứng mà không phải mở ra từng nắp, giúp họ cảm thấy thoải mái khi dùng.

Dễ kiểm tra

Loại thùng đựng rác này cho phép mọi người dễ dàng kiểm tra, quản lý tình trạng rác và thực hiện việc xử lý, thu gom, làm rỗng thùng hiệu quả, đúng thời điểm. Điều này góp phần tạo nên sự tích cực trong việc bảo vệ môi trường sạch đẹp.

Giá thành rẻ

Thùng rác nhựa không nắp được bán với giá rẻ hơn loại có nắp nhờ vào thiết kế của nó đơn giản, không có quá nhiều chi tiết, bộ phận rườm rà.

Nhược điểm

Thùng rác không nắp 240 lít có các nhược điểm như gây mùi khó chịu, thẩm mỹ không cao, dễ gây ô nhiễm. Dưới đây là một vài nhược điểm chi tiết:

Mùi hôi

Thiết kế không nắp khiến mùi hôi từ trong rác bay ra bên ngoài gây khó chịu cho những người đi ngang qua, ảnh hưởng chất lượng không khí con người.

Đe dọa sức khỏe

Do không có nắp bảo vệ nên chúng dễ thu hút các loài côn trùng, sâu bọ, ruồi muỗi, động vật đến gặm nhấm, phá hoại tăng khả năng sinh sản. Điều này gây ra các vấn đề vệ sinh, sức khỏe của người dùng cũng như ô nhiễm môi trường.

Khả năng tràn rác

Do không có nắp nên các loại rác nhẹ hoặc khi lượng rác bên trong việc quá công suất thì rác thải dễ dàng bị gió thổi bay, rơi vãi khắp lung tung. Điều này khiến người quản lý cần thu gom thường xuyên tốn nhiều thời gian sức lực. Thậm chí nó gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị, đặc biệt ở khu vực đòi hỏi trang nhã, tinh tế.

Thùng rác 240 lít nắp kín có tốt hơn loại không nắp?

Thùng rác 240 lít nắp kín có thể tốt hơn loại không nắp hoặc không. Chúng tốt hơn khi có khả năng ngăn ngừa mùi, phòng chống ô nhiễm. Tuy nhiên đôi khi sử dụng thùng không nắp cũng tốt vì nó tiện lợi, dễ dàng xử lý rác thải.

Thùng rác công cộng 240l nắp kín có tốt hơn loại không nắp?

Khi nào thùng rác nắp kín tốt hơn

Thùng rác nắp kín tốt hơn loại không nắp có cùng dung tích 240 lít bởi vì chúng giúp ngăn chặn mùi hôi từ rác phân hủy, bảo vệ môi trường, mỹ quan công cộng. Chúng cũng giúp ngăn cản tốc độ phân hủy của rác thải trước tác động môi trường.

Thùng rác có thiết kế nắp kín sẽ phù hợp tác các khu vực công cộng ngoài trời như công viên, trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, sân bay, tàu ga.. nơi yêu cầu về độ vệ sinh cao hoặc đòi hỏi về tính thẩm mỹ khi sử dụng.

Ngoài ra bạn nên dùng loại thùng đựng rác có nắp khi vứt rác thải dễ dàng bị phân hủy, có mùi hoặc các loại rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm, gây hại.

Khi nào thùng rác không nắp tốt

Thùng rác không nắp tốt khi muốn tiết kiệm thời gian, công sức đi vứt rác, muốn việc quản lý rác thải bên trong được dễ dàng hơn. Thùng chứa rác không nắp sẽ phù hợp sử dụng tại những nơi khô ráo, không thường xuyên chịu tác động của độ ẩm thấp, mưa nắng, tia UV, có thể cân nhắc sử dụng nó trong nhà.

Các loại rác thải thích hợp vứt trong thùng đựng rác công cộng không nắp sẽ gồm giấy tờ, bút viết, chai lọ đã được đổ nước, làm khô ráo… đảm bảo chúng sạch sẽ, khô, không bị phân hủy, đều này sẽ ngăn chặn hấp dẫn côn trùng vi khuẩn.