Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Chia sẻ
  • Sự nguy hiểm của bệnh dịch hạch mà chuột gây ra

Sự nguy hiểm của bệnh dịch hạch mà chuột gây ra

Sự nguy hiểm của bệnh dịch hạch mà chuột gây ra

Dịch hạch là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, được xếp vào loại bệnh vô cùng nguy hiểm bởi mức độ lây lan của nó rất nhanh chóng. Ở nước ta, năm 1898 đã xảy ra đại dịch hạch. Cho đến nay, dịch bệnh này vẫn còn xuất hiện ở một số nước chấu Phi và châu Á.

Dịch hạch là loại  bệnh có nguồn bệnh từ động vật lây sang người, mà chủ yếu là do các loài chuột. Có 4 đường lây bệnh là: Đường máu, đường tiêu hóa, đường hô hấp, đường da. Trong đó, chủ yếu là lây truyền qua đường máu. Loại bệnh này nguồn bệnh chủ yếu là do một loại vi khuẩn có ở chuột gây ra và lây lan giữa người với người. Bênh xuất hiện do bọ chét hút máu ở chuột rồi nhiễm bệnh, sau đó chúng ký sinh ở cơ thể người và gây bệnh cho chúng ta.

Dịch hạch đã từng trở thành đại dịch bệnh và cướp đi tính mạng của rất nhiều người dân trên thế giới. Thậm chí những bệnh nhân tử vong do dịch hạch thường được hỏa tang do nguy cơ lây nhiễm bệnh qua người khác là quá cao. Hiện nay, dịch hạch đã được kiểm soát nhưng còn diễn ra một số dịch nhỏ ở một vài nơi. Chúng ta cần phải rất cẩn trọng với loại dịch bệnh này.

Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Chúng ta cần chủ động phòng bệnh trước khi chúng xuất hiện và đe dọa tính mạng. Muốn phòng bệnh điều trước tiên là cần tiêu diệt các tác nhân gây bênh là các loài động vật gặm nhấm mà chủ yếu là chuột và vật trung gian lây truyền là bọ chét. Dù là chuột hay bọ chét thì hiện nay cũng đã có rất nhiều biện pháp để tiêu diệt chúng. Có rất nhiều loại thuốc diệt chuột được bày bán phổ biến trên thị trường, việc tìm mua và và sử dụng chúng để tiêu diệt chuột là điều không còn khó khăn nữa. Hơn nữa, các loại thuốc diệt chuột hiện nay đa phần đều có hương vị thu hút với loài chuột, dễ dàng dẫn du chúng. Thậm chí, còn có một số loại thuốc mà khi chuột nhiễm độc thì sẽ tìm ra nơi có nguồn nước và ánh sáng và chết ở đấy giúp chúng ta dễ dàng thu gom xác chúng và tiêu hủy. Với các loại thuốc này việc tiêu diệt chuột và phòng chống bệnh đã không còn là điều khó khăn với chúng ta nữa.