Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Chia sẻ
  • Hình thức kiểm định bình khí nén bất thường sẽ ra sao?

Hình thức kiểm định bình khí nén bất thường sẽ ra sao?

Những máy móc, thiết bị được sử dụng trong công nghiệp thường trải qua hai hình thức kiểm định chính là kiểm định ban đầu và kiểm định định kỳ, đối với bình khí nén cũng vậy. Tuy nhiên, hình thức kiểm định bình khí nén bất thường cũng có thể xảy ra.

Việc kiểm định bình khí nén bất thường diễn ra trong những trường hợp nào

Thông thường, bình khí nén cũng như các loại máy móc hay thiết bị khác sẽ được thực hiện kiểm định ban đầu và định kỳ theo từng khoảng thời gian cụ thể. Nhưng, trong một số trường hợp nhất định, việc kiểm định bình khí nén cũng có thể xảy ra và được các cơ quan kiểm định thực hiện.

Việc kiểm định bình khí nén có thể được thực hiện khi thời hạn kiểm định ban đầu hoặc kiểm định định kỳ còn hiệu lực. Điều này có nghĩa là, việc kiểm tra bất thường không nằm trong kế hoạch ban đầu cũng như quy trình thực hiện việc kiểm định cho thiết bị bình khí nén trong suốt vòng đời hoạt động của mình. Đối với nhưng thiết bị bình khí nén đã được sử dụng liên tục trong nhiều năm, dần đến quá trình “lão hóa”, thì thời hạn kiểm định định kỳ sẽ bị rút ngắn, trong khoảng thời gian đó, đơn vị có thể tổ chức kiểm định bất thường bất cứ lúc nào để đảm bảo sự an toàn cho thiết bị và người lao động.

kiểm định bình khí nén

Bên cạnh đó, những thiết bị đã ngưng sử dụng trước đó và được đưa vào hoạt động lại sau một thời gian dài thì việc kiểm định bất thường cũng rất cần thiết, để đảm bảo những kỹ thuật cũng như tiết máy của thiết bị bình khí nén không bị hư hỏng hoặc mất chất trong khi ngưng hoạt động.

Ngoài ra, đối với những thiết bị vừa mới bị di chuyển hoặc trải qua một quá trình biến đổi nào đó, thì việc kiểm định bình khí nén bất thường là rất cần thiết. Bởi, nếu thiết bị bình khí nén được di chuyển, có thể bị va đập gây méo, móp bề mặt, hoặc va quẹt gây ảnh hưởng đến các chi tiết máy. Hoặc khi bình khí nén được thay đổi chi tiết máy, dù là trong hay ngoài thì cũng không còn giữ được cấu tạo như ban đầu nữa. Trong những trường hợp như vậy, cần phải khẩn trương thực hiện kiểm định bình khí nén bất thường thì mới có thể cho phép thiết bị bình khí nén tiếp tục hoạt động.

Việc kiểm định bình khí nén bất thường có lợi ích gì

Hình thức kiểm định bình khí nén bất thường sẽ không diễn ra thường xuyên, tuy nhiên lại có một vai trò rất quan trọng trong việc rà soát và đảm bảo sự vận hành bình thường của thiết bị đó. Đối với những thiết bị được kiểm định bất thường, thường có một số biểu hiện khác thường nào đó, hoặc ẩn chức một mối nguy hiểm nào đó. Vì vậy , việc kiểm định bình khí nén bất thường không chỉ nhằm mục đích kiểm tra mức độ bảo quản máy móc của đơn vị sản xuất, mà còn có thể phát hiện những nguy cơ dẫn đến sự cố bát ngờ, kịp thời xử lý để không gây nguy hiểm cho người lao động.