Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nghiệp
  • Cho thuê xe ô tô tự lái: Lợi nhuận lớn nhưng rủi ro cao

Cho thuê xe ô tô tự lái: Lợi nhuận lớn nhưng rủi ro cao

Dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái đang được xem là nghề siêu lợi nhuận, loại hình dịch vụ này đang phát triển khá mạnh mẽ bởi nhu cầu đi xe ô tô của những người đi du lịch khá cao nhưng lại thiếu nguồn cung cấp, hoặc không đủ tiền để mua một chiếc ô tô riêng.

Tuy nhiên, việc thuê và cho thuê xe ô tô tự lái cũng cần cẩn trọng và cảnh giác để tránh những rủi ro đáng tiếc cho bản thân.

Cho thuê xe ô tô tự lái: Lợi nhuận lớn nhưng rủi ro cao

Dịch vụ siêu lợi nhuận: Cho thuê xe ô tô tự lái?

Có cung thì ắt có cầu, nhu cầu của con người càng nhiều thì các công ty dịch vụ cho thuê xe ô tô ra đời ngày càng nhiều. Đặc biệt trong những ngày lễ nhu cầu này lại càng tăng cao và tất nhiên các cơ sở cho thuê xe du lịch phải hoạt động hết công suất. Đồng thời giá sẽ cao hơn bình thường.

Anh D.N.K (quận Tân Bình) cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4, gia đình anh thuê chiếc Toyota Fortuner từ sáng 29/4 đến chiều 1/5 để đi du lịch Nha Trang. Tiền thuê xe 1,4tr / ngày, tổng 3 đợt nghỉ là 4,2tr.

“Ngày thường tôi chỉ thuê 1.000.000 đồng / ngày, nhưng ngày lễ giá xe tăng lên 400.000 đồng/ngày nhưng tôi đành chịu vì nhiều nơi trên địa bàn quận Tân Bình cho thuê cũng với mức giá này”.

Doanh nghiệp cho thuê xe trước nguồn thu khổng lồ?

Theo anh L.V.C, chủ một điểm cho thuê xe ô tô tự lái phổ thông ở quận 3, công ty anh có 5 xe từ 5-7 chỗ. Tất cả các xe đều có thể cho thuê "full giờ" trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Giá thuê xe ô tô tự lái, có lái tăng hơn 200.000 - 400.000 đồng so với ngày thường.

“Mấy ngày nay chỉ có vài chục chiếc cho thuê. Người ta muốn thuê nhiều mà không có xe thuê. Các kỳ nghỉ thuê xe cũng thu về hàng chục triệu đồng ”, anh Công nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều đơn vị cho thuê xe tại các quận 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp đều “cháy vé”, kín lịch thuê. Một số đơn vị cho thuê xe số lượng lớn đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng trong 4 kỳ nghỉ.

Lợi nhuận cao đi kèm rủi ro lớn

Tuy lợi nhuận từ việc cho thuê xe tự lái cao nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vẫn chọn hình thức thuê xe chỉ có lái. Giá thuê xe 4-7 chỗ có người lái nhìn chung cao hơn thuê xe tự lái 800.000-1.500.000 đồng / ngày do đã bao gồm tiền xăng và tài xế. Thuê xe có lái cũng “khó” như thuê xe tự lái nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vẫn nhất quyết đi tuyến này.

Anh T.N.K (ngụ Q.5), chủ một công ty cho thuê xe ô tô chia sẻ hiện dịch vụ cho thuê xe tự lái tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Người thuê không để ý đến chuyện “mất cả người dắt” nên công ty của anh ta chỉ cho thuê xe có lái.

“Gặp người tốt thì OK nhưng gặp người xấu thì mất xe là chuyện dễ xảy ra. Tôi cũng cho thuê một chiếc Mazda 3 trị giá hơn 700 triệu đồng với thời gian thuê trong 10 ngày, ký hợp đồng đầy đủ. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày cho thuê, chiếc xe đã biến mất khỏi tầm kiểm soát (định vị vệ tinh). Đã gần 4 tháng rồi mà tôi vẫn chưa tìm được xe dù đã làm đơn tố cáo lên nhiều cơ quan chức năng ”, anh T.N.K tâm sự.

Không chỉ anh T.N.K mà anh N.V.V (ngụ quận 3) cũng có một chiếc Fortuner trị giá gần 1 tỷ đồng là hàng độc cho thuê. Tuy nhiên, sau khi cho khách thuê xe, 10 tháng nay anh N.V.V vẫn chưa tìm được xe.

“Tôi cho thuê xe với giá 16 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau khi thuê được một thời gian thì khách hàng không duyệt nữa và tôi cũng bị mất xe từ đó. Gần 10 tháng nay, tôi vừa tố cáo lên cơ quan chức năng vừa đi tìm xe nhưng vẫn không tìm được”, anh N.V.V cho biết.

Tương tự, ở thành phố Đà Nẵng, anh D.V.Đ (Thanh Khê) là giám đốc đơn vị cho thuê xe ô tô tự lái Đà Nẵng Đại Gia Định, đã cho 2 đối tượng khách hàng ở ngoại tĩnh thuê 2 chiếc ô tô mới 4 chỗ là Kia K3 và mazda 3, có hợp đồng pháp nhân đầy đủ. Sau khi thuê 2 ngày thì cả 2 chiếc xe đã biến mất khỏi định vị vệ tinh GPRS tại Huế. Việc trình báo cơ quan chức năng là tất yếu để có thể giúp tìm lại xe, tuy nhiên, anh D.V.Đ đã phải mất rất nhiều chi phí đi lại, thuê người tìm kiếm để phát hiện được xe của mình tận ở Hà Nội…

Theo giới kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô giàu kinh nghiệm chia sẽ thì xe ô tô tự lái chỉ nên cho những khách hàng thân thiết và những công ty biết rõ về người đó thuê. Hạn chế cho người nước ngoài và người mới thuê vì rủi ro cho thuê xe sẽ rất cao.

Quy trình cho thuê xe tự lái khá đơn giản. Công ty cho thuê xe tự lái chỉ cần hộ khẩu, CMND, giấy phép lái xe bản chính, xe máy chính chủ trị giá 15-20 triệu đồng (có đăng ký xe) hoặc nếu không có xe máy phải đặt cọc 15-20 triệu đồng.

Nhiều đối tượng lợi dụng cơ sở cho thuê xe của công ty để lừa đảo, đem đi cầm cố và thậm chí là đem đi bán. Các đối tượng này thường rất am hiểu pháp luật và hoạt động vô cùng tinh vi nên cơ quan chức năng thường rất khó xử lý.

Các chủ doanh nghiệp cho thuê xe cần tăng cường phòng ngừa, siết chặt thủ tục thuê xe, đồng thời lắp thiết bị định vị trên xe, nắm rõ lộ trình của người thuê để dễ quản lý tài sản là điều nên làm để phòng bị.

Tổng hợp