Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Chia sẻ
  • Các loại giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ

Các loại giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ

Các loại giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ gồm có cavet xe máy gốc, giấy mua bán trao tặng, CMND/CCCD. Người cầm xe phải là chủ sở hữu hoặc được ủy quyền hợp đồng có công chứng.

Cầm đồ xe không chính chủ là gì?

Xe không chính chủ có cầm được không

Giấy tờ cần thiết?

Lãi suất cầm đồ

Cầm xe máy là một giải pháp phổ biến đối với những người đang đối mặt khó khăn tài chính và cần số tiền gấp để chi trả các khoản chi phí cần thiết. Tuy nhiên, không phải tất cả chủ sở hữu đều đứng tên trên giấy tờ của chiếc xe, có nhiều người được tặng hoặc mua xe cũ mà chưa làm thủ tục chuyển nhượng chính thức trên giấy tờ. Vậy không chính chủ có được cầm xe máy hay không? Những giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ cần có là gì?

Cầm đồ xe không chính chủ là gì?

Các loại giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ

Cầm đồ xe không chính chủ được hiểu là 1 hình thức vay tiền bằng cách sử dụng xe máy để thực hiện giao kết hợp đồng với tiệm cầm đồ. Xe máy này không phải do người cầm cố đứng tên ở trên giấy tờ xe (cavet xe máy) mà do 1 người khác.

Khi thực hiện việc cầm xe thì 2 bên sẽ tự thảo luận, thương lượng về chi phí vay cùng với lãi suất cần trả hằng tháng cho tiệm cầm đồ. Đến thời hạn, người mang xe đi cầm cần phải trả hết tất cả số tiền vay cùng với lãi suất để chuộc xe. Trường hợp không đủ điều kiện để chi trả, có thể yêu cầu gia hạn thời gian trả nợ. Nếu không thì chủ tiệm sẽ trở thành chủ tài sản và có thể mua bán, thanh lý lại.

Cầm xe máy không chính chủ có được không?

Các loại giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ

Câu trả lời là được, việc cầm xe máy không chính chủ hoàn toàn có khả năng thực hiện. Theo đó thủ tục cầm xe cũng tương tự như với cầm xe máy chính chủ.

Tuy nhiên, khi lựa chọn hình thức cầm cố tài sản này, thì số tiền vay mà bạn nhận được so với cầm đồ xe máy chính chủ là thấp hơn. Để được định giá cao, bạn cần đáp ứng một vài điều kiện cụ thể cũng như chuẩn bị các giấy tờ cần thiết.

Theo đó điều kiện cầm xe không chính chủ bao gồm:

Đảm bảo xe đó thuộc quyền sở hữu của mình có thể được chứng minh bằng các giấy tờ khác nhau từ chủ đứng tên ca vet xe như giấy đăng ký, giấy bảo hiểm xe máy, giấy trao tặng (ví dụ: khi bố mẹ mua cho con cái) hoặc mua bán…

Xe máy vẫn còn hoạt động ổn định, không bị hư hỏng. Đây cần phải là những dòng xe còn giá trị sử dụng tại thời điểm hiện tại, không quá cũ, lỗi thời.

Giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ

Giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ thường bao gồm cavet xe, CMND/CCCD đứng tên, hộ khẩu cùng với những giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu.

Các loại giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ

Cavet xe máy

Cavet xe máy là tài liệu chứng nhận sự đăng ký và quyền sở hữu của xe máy. Nó thường được cấp bởi cơ quan quản lý giao thông và phải có thông tin chi tiết về xe, như biển số, loại xe, màu sắc thông tin kỹ thuật cùng với tên người sở hữu.

Thông qua ca vet xe máy, bạn có thể chứng minh rằng bạn là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe, tránh xe trộm cắp cũng như giảm bớt các tranh chấp cho sau này.

CMND/CCCD

CMND/CCCD là giấy tờ chứng minh danh tính của công dân Việt Nam. Nó chứa thông tin quan trọng gồm tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ thường trú, mã định danh (số CMND nếu là CMND) cùng với hình ảnh.

Việc cung cấp CMND/CCCD đảm bảo người cầm đã đủ tuổi, hợp pháp, giúp chủ tiệm cầm đồ đảm bảo rằng họ không cầm đồ cho một người trái phép, chưa đủ tuổi thành niên, gian lận hoặc lạm dụng quyền sở hữu.

Hợp đồng mua bán, trao tặng

Hợp đồng mua bán, trao tặng thể hiện thỏa thuận giữa người đứng tên trên giấy tờ xe máy và người cầm đồ. Nó giúp người cầm đồ xác định họ có quyền sử dụng tài sản. Nó giúp bảo vệ quyền và lợi ích của cả người mang xe đi cầm cũng như là người cung cấp dịch vụ cầm đồ trong trường hợp tranh chấp pháp lý.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn cầm xe máy thay cho người thân, bạn bè thì cần có giấy ủy quyền cùng với giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu, sổ hộ khẩu. Tuy nhiên để tránh vướng mắc pháp lý bạn nên tìm đến tiệm cầm đồ để được thông báo chi tiết.

Lãi suất cầm đồ xe máy không chính chủ thế nào?

Các loại giấy tờ cầm đồ xe máy không chính chủ

Lãi suất cầm đồ xe máy không chính chủ hợp lý sẽ giao động từ 2 – 5%/ tháng. Thông thường lãi suất sẽ được thương lượng bởi các chủ tiệm cầm đồ cùng với người cầm đồ, tuy nhiên phần lớn là do các chủ tiệm quyết định.

Không chỉ giấy tờ cầm đồ xe không chính chủ đầy phức tạp, mà lãi suất cũng gây khó khăn cho nhiều người. Nhiều chủ tiệm không ngần ngại lợi dụng tình hình, bằng cách trơ tráo sử dụng lý do xe không chính chủ và các vấn đề pháp lý phức tạp, để tạo áp lực và tăng lãi suất cho vay. Đối với những người thiếu kinh nghiệm họ sẽ cảm thấy mơ hồ không biết đúng hay sai và đưa ra quyết định nhanh.

Tuy nhiên thực tế, dù có xe chính chủ hay không thì mức lãi suất cầm xe máy không chính chủ cũng chỉ giao động từ 2% - 5% mỗi tháng (gồm cả lãi và các khoản chi phí liên quan như bảo quản…). Chính vì thế, dù có cấp bách, bạn cũng không nên bấm bụng bỏ qua khi được đề xuất với mức lãi suất cao trên trời. Bạn nên cẩn trọng thật kỹ lưỡng với các lãi suất lên đến 10% bởi không chỉ gây khó khăn trong việc trả lãi, thanh toán tiền gốc mà còn không thể chuộc xe về nhà.

Cách an toàn nên tìm đến các tiệm cầm đồ uy tín, có danh tiếng trên thị trường, được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Đừng quên luôn cập nhật các quy định cầm đồ để đảm bảo về quyền lợi, nghĩa vụ và đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng nhằm tránh phát sinh những khoản chi phí không được thông báo.