Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Chia sẻ
  • Biến chứng của bệnh tiểu đường cần lưu ý | Diabetes Complications

Biến chứng của bệnh tiểu đường cần lưu ý | Diabetes Complications

Đường huyết cao - Bệnh tiểu đường - trong thời gian dài có thể đưa đến nhiều bệnh nghiêm trọng khác trực tiếp ảnh hưởng đến hệ tim, mạch máu, mắt, thận, thần kinh và răng. Vậy cụ thể những biến chứng của bệnh tiểu đường thường thấy là gì?

Những bệnh nhân tiểu đường phải đối mặt với nguy cơ cao bị nhiễm trùng do vi khuẩn, đây là loại bệnh lý trở thành nguyên do hàng đầu gây ra các chứng bệnh về tim mạch, mù lòa, suy thận và suy giãn tĩnh mạch chân...

Biến chứng của bệnh tiểu đường cần lưu ý | Diabetes Complications

Người thành niên mắc bệnh tiểu đường thường phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ do đau tim gấp 2-3 lần đối tượng khác. Bên cạnh đó, tiểu đường còn là căn nguyên của chứng mù loà, suy thận, tăng huyết áp và nhất là suy tĩnh mạch chân. Hầu hết những người mắc chứng tiểu đường có nguy cơ rất cao bị suy tĩnh mạch ở chân, do đó, việc chú ý chăm sóc sức khoẻ cũng như tăng cường luyện tập thói quen, nếp sống lành mạch để hỗ trợ ngăn ngừa giúp trị chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân nói chung là tối cần thiết.

Những biến chứng thường thấy của bệnh tiểu đường

Lưu ý quan trọng của người mắc tiểu đường là cần thiết phải duy trì mức đường huyết, huyết áp và cholesterol ở mức bình thường hoặc gần bình thường, đây là cách có thể giúp trì hoãn hoặc ngăn ngừa các biến chứng do bệnh tiểu đường. Đồng thời, những người mắc bệnh tiểu đường cần được theo dõi quá trình tiến triển của bệnh lý thường xuyên.

- Biến chứng gây bệnh tim mạch: Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến tim và mạch máu và có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng như bệnh mạch vành (dẫn đến đau tim) và đột quỵ. Bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường. Huyết áp cao, cholesterol cao, đường huyết cao và các yếu tố nguy cơ khác góp phần làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch.

Ngoài ra, chứng suy giãn tĩnh mạch chân do tiểu đường gây ra cũng là một căn nguyên cần được phổ thức. Khi bị tiểu đường, người mắc bệnh cần đặc biệt quan tâm đến các dấu hiệu phát hiện bệnh suy tĩnh mạch và động mạch. Bạn có thể tham khảo bài viết về dấu hiệu hiệu và phương án giúp bổ trợ chữa suy giãn tĩnh mạch động mạch chi do tiểu đường biến chứng gây ra.

- Biến chứng gây bệnh suy thận (suy thận do đái tháo đường): Là do tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận dẫn đến chức năng thận hoạt động kém hiệu quả hoặc suy thận. Bệnh thận thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường hơn những người không mắc bệnh tiểu đường. Duy trì lượng đường trong máu và huyết áp bình thường có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh thận.

- Biến chứng gây bệnh thần kinh (bệnh thần kinh do tiểu đường): Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương dây thần kinh khắp cơ thể khi lượng đường trong máu và huyết áp quá cao. Nó có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa, rối loạn cương dương, v.v. Ở những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là các chi, đặc biệt là bàn chân. Tổn thương dây thần kinh ở những khu vực này được gọi là bệnh lý thần kinh ngoại vi và có thể dẫn đến đau, ngứa ran và mất cảm giác. Việc mất cảm giác đặc biệt quan trọng vì nó có thể khiến vết thương không được chú ý, dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng và có thể phải cắt cụt chi. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cắt cụt chi cao gấp 25 lần so với những người không mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, với sự quản lý hoàn toàn, nhiều ca cắt cụt chi liên quan đến bệnh tiểu đường có thể được ngăn ngừa. Ngay cả khi bị cắt cụt chi, phần chân còn lại và sự sống của bệnh nhân có thể được cứu chữa, cải thiện nhờ sự theo dõi tốt của ê-kíp đa khoa. Người bệnh tiểu đường nên kiểm tra bàn chân thường xuyên…

Biến chứng của bệnh tiểu đường cần lưu ý | Diabetes Complications

- Biến chứng gây bệnh về mắt (bệnh võng mạc tiểu đường): Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường sẽ phát triển một loại bệnh về mắt (bệnh võng mạc) với thị lực bị suy giảm hoặc mù lòa. Lượng đường trong máu cao liên tục, huyết áp cao và cholesterol cao là những nguyên nhân chính gây ra bệnh võng mạc. Tình trạng này có thể được kiểm soát bằng cách khám và theo dõi mắt thường xuyên để giữ lượng đường và lipid trong máu ở mức bình thường hoặc gần bình thường.

- Biến chứng gây bệnh khi mang thai: Phụ nữ bị tiểu đường khi mang thai có nguy cơ bị biến chứng nếu không theo dõi và kiểm soát bệnh cẩn thận. Để ngăn ngừa tác hại về cơ thể cho thai nhi, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 nên kiểm tra đường huyết mục tiêu trước khi mang thai. Tất cả phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ, tuýp 1, tuýp 2, hoặc tiểu đường thai kỳ nên cố gắng đạt được mục tiêu đường huyết trong quá trình phẫu thuật để giảm thiểu các biến chứng. Lượng đường trong máu cao khi mang thai có thể khiến thai nhi bị thừa cân. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề khi sinh, chấn thương cho em bé và mẹ, đồng thời làm giảm đột ngột lượng đường trong máu của em bé sau khi sinh. Những đứa trẻ tiếp xúc lâu với lượng đường trong máu cao khi còn trong bụng mẹ sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường trong tương lai.

Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra. Chúc bạn luôn có sức khoẻ tốt trong cuộc sống!