Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Doanh nghiệp
  • Ba bước tiến hành kiểm định an toàn thiết bị nâng

Ba bước tiến hành kiểm định an toàn thiết bị nâng

Kiểm định an toàn là cách tốt nhất để chúng ta có thể kiểm soát những hư hỏng về chất lượng, nhằm khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn cho thiết bị nâng trong quá trình sử dụng.

 

Thiết bị nâng là những loại máy móc quan trọng và vô cùng nguy hiểm. Một số loại thiết bị mà chúng ta thường gặp như trục ô tô, thang máy, thang cuốn, cần cẩu, … Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trong lúc sử dụng các thiết bị này. Vì vậy, kiểm định an toàn thiết bị nâng là rất cần thiết để hạn chế những rủi ro.

Các tai nạn chủ yếu khi sử dụng thiết bị nâng là rơi tải trọng, sập cần, đổ cần trục… nguyên nhân là do gãy cần, đứt dây cáp, quá tải đã gây nguy hiểm đến tính mạng người điều khiển và xung quanh. Để có thể khắc phục những tai nạn không đáng xảy ra đó, chúng ta cần phải kiểm tra an toàn thiết bị nâng định kì theo tiêu chuẩn của nhà nước. Có ba bước khi tiến hành kiểm tra, đó là: Chuẩn bị, tiến hành và xử lý các kết quả sau khi kiểm định.

Việc kiểm định an toàn thiết bị nâng bắt đầu với bước chuẩn bị. Để việc kiểm định tiến hành mộ cách thuận lợi, việc chuẩn bị cần phải đầy đủ và chu đáo các hồ sơ, các thiết bị và phương tiện xác định các thông số kỹ thuật an toàn cho quá trình kiểm định. Bên cạnh đó, đừng quên đảm bảo đầy đủ các phương tiện, tải trọng thử, trang bị bảo vệ cá nhân và biện pháp phòng tránh rủi rỏ cho quá trình kiểm định.

Bước tiếp theo trong quá trình kiểm định an toàn thiết bị nâng chính là tiến hành kiểm định. Chúng ta sẽ kiểm tra từ ngoài vào trong. Đầu tiên là vị trí lắp đặt thiết bị, hệ thống điện, cơ cấu, bộ phận của thiết bị nâng bị nâng có bị sai sót hay hư hỏng gì không. Sau đó, chúng ta tiến hành kiểm tra kỹ thuật – thử không tải và các chế độ thử tải. Tất cả đều phải được thực hiện theo tiêu chuẩn TCVN 4244-2005. Khi tất cả đều đạt yêu cầu, các thiết bị có thể trở lại làm việc bình thường.

Công việc cuối cùng cần làm đó là xử lý kết quả kiểm định thông qua cá biên bản kiểm định. Khi thiết bị được kiểm định đạt yêu cầu sẽ được cấp phiếu kết quả kiểm định. Ngược lại, phải ghi rõ những nội dung không đạt và những kiến nghị cho chủ sở hữu để có biện pháp xử lý phù hợp. Đó là tất cả những gì cần thiết khi tiến hành kiểm định an toàn thiết bị nâng mà bạn cần biết. Đừng quên kiểm tra định kỳ để đảm bảo thiết bị luôn được đảm bảo vận hành tốt, không gây nguy hiểm tới tính mạng người sử dụng.