Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Sức khỏe
  • Tại sao nên hạn chế sử dụng vỏ thùng sơn cũ đựng thức ăn

Tại sao nên hạn chế sử dụng vỏ thùng sơn cũ đựng thức ăn

Những chiếc vỏ thùng sơn thường được tái sử dụng. Nhưng chúng ta không nên lạm dụng việc sử dụng vỏ thùng sơn cũ để đựng thức ăn.

Phần lớn những chiếc vỏ thùng sơn đều có độ bền cao lại khá đẹp mắt. Nên sau khi được dùng để đựng sơn, người ta thường tái sử dụng chúng bằng cách dùng để đựng các loại đồ ăn. Việc này có lợi hay có hại? Chúng ta có nên dùng thùng sơn cũ đựng thức ăn hay không? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Tại sao nên hạn chế sử dụng vỏ thùng sơn cũ đựng thức ăn

Hiểu lầm tai hại về vỏ thùng sơn cũ

Nhiều người cho rằng, chỉ cần vỏ thùng sơn đã được đánh sạch là có thể sử dụng vào mọi mục đích; trong đó có cả việc đựng thực phẩm. Việc ngâm nước lâu ngày sẽ làm mất mùi sơn, mùi nhựa. Thậm chí những chiếc thùng sơn có thể bạc màu theo thời gian. Người ta không nỡ vứt đi những vỏ thùng sơn cũ vì thấy nó vừa bền; vừa đẹp lại nhẹ. Nếu dùng để đựng thực phẩm thì sẽ rất tiện vì dễ mang vác lại không dễ vỡ.

Nhưng đó là những điều chúng ta cảm nhận được bằng các giác quan. Còn có những yếu tố gây hại vô hình không nhìn thấy bằng mắt thường tiềm ẩn bên trong những chiếc thùng sơn cũ này. Sự thực thì dùng vỏ thùng sơn cũ đựng thực phẩm tiện nhưng không hề có lợi.

Dùng vỏ thùng sơn cũ tiện nhưng không lợi

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thùng sơn là polime đã kết dẻo dùng cho công nghiệp. Tiêu chuẩn nhựa dùng trong ngành công nghiệp và nhựa trong ngành thực phẩm được quy định hoàn toàn khác nhau. Vì thế ngay cả việc dùng vỏ thùng sơn chưa qua sử dụng để đựng thực phẩm cũng đã là điều bất hợp lý.

Khi chúng đã được dùng để đựng sơn, có một số thành phần hóa chất ngấm vào thùng nhựa khiến vỏ thùng nhựa này càng thiếu an toàn. Ứng dụng phổ biến nhất của thùng sơn cũ là đựng dưa cà muối hay ngâm các loại thực phẩm. Dưa cà muối là loại chứa axit mạnh nên sẽ khiến các phân tử chất độc hại vị phân tán và ngấm vào thức ăn dễ hơn. Ngâm thực phẩm lâu trong thùng sơn cũ các chất độc sẽ càng dễ ngấm vào thực phẩm.

Trong vỏ thùng sơn còn tồn dư một số hoá chất như chất chống nhũ hoá, chống đông lắng. Hóa chất này có từ sơn và sẽ ngấm vào thùng. Dù chúng ta đã rửa sạch vẫn có nguy cơ bị thôi nhiễm ra khi gặp các dung môi có trong thức ăn. Nếu sử dụng vỏ thùng sơn cũ đựng thực phẩm trong thời gian dài, những tạp chất sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hoá, tim mạch, thần kinh và nguy cơ gây ung thư.

Nên bảo quản thực phẩm như thế nào?

Khi có nhu cầu bảo quản thực phẩm với số lượng lớn, chúng ta có thể dùng các đồ sành sứ; chén hũ thủy tinh hoặc loại nhựa chuyên dùng để đựng thực phẩm. Các loại khay nhựa; hộp nhựa này được sản xuất hoàn toàn từ chất liệu an toàn với sức khỏe con người. Bạn có thể tìm thấy những sản phẩm này ở những công ty chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ nhựa.

Khi bạn trình bày với nhân viên bán hàng nhu cầu đựng thực phẩm. Chắc chắn không có ai tư vấn cho bạn mua vỏ thùng sơn. Và cũng không ai khuyên bạn nên tận dụng vỏ thùng sơn cũ. Sự tiện và lợi luôn phải gắn liền với nhau. Nếu sản phẩm chỉ tiện và không lợi, chúng ta không nên lựa chọn.

Nhưng ngay cả khi bạn chủ ý muốn mua hộp đựng thực phẩm bằng nhựa cũng chưa chắc bạn chọn được sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều sản phẩm giá rẻ được làm từ nhựa tái chế bày bán trên thị trường. Có một số kinh nghiệm giúp bạn mua đồ nhựa đựng thực phẩm đúng chuẩn là:

- Chỉ tìm đến những công ty chuyên cung cấp sản phẩm từ nhựa uy tín. Không mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ

- Tìm hiểu trước cách phân biệt nhựa dành cho thực phẩm trước khi đi mua hàng

- Không tiện đâu mua đó; không ham hàng giá rẻ.

Bạn thấy đấy, việc sử dụng vỏ thùng sơn cũ để đựng thực phẩm hại nhiều hơn lợi đúng không nào? Chúc bạn sẽ tìm thấy những sản phẩm phù hợp với mục đích đựng thực phẩm của mình nhé!