Tư vấn gia đình
Xây dựng gia đình hạnh phúc
NEWS  |  TAGS

  • Chia sẻ
  • Khi bị dị ứng với thuốc diệt gián nên làm gì

Khi bị dị ứng với thuốc diệt gián nên làm gì

Một câu hỏi mới nhất được gửi về cho trung tâm giải đáp thắc mắc cho dân của Bộ Y Tế có nội dung như sau: Chào bác sỹ hôm qua em có phun thuốc diệt gián nhưng khoảng 5 tiếng sau thì mẩn đỏ nổi hết khắp người, rất rát và rất nóng, em không biết có phải bị dị ứng hay không, hay là do nguyên nhân gì ạ.

Bạn Thanh An 28 tuổi – Mễ Trì – Hà Nội.

Chào bạn Thanh An, rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chương trình giải đáp thắc mắc cho người dân. Theo như bạn miêu tả thì bạn có phun thuốc diệt gián nhưng 5 tiếng sau thì mẩn đỏ mới nổi lên và bạn có cảm giác rát, nóng bỏng. Vì trong thư gửi về bạn không nói rõ là ngay sau đó bạn có ăn hay uống thức uống gì không nên chúng tôi cũng rất khó nhận định, tình hình của bạn có thể xảy ra 2 trường hợp.

Trường hợp thứ nhất là bạn bị dị ứng với thuốc diệt gián. Đây là tình huống mà rất nhiều người gặp phải, đa số là chỉ sau một thời gian ngắn khoảng 30 đến 50 phút thì da sẽ nổi mẩn ngứa, kèm theo những triệu chứng như khó thời, chảy nước mắt, đau đầu. Do trong thuốc diệt gián có hàm lượng dung môi hữu cơ rất lớn nên khi bạn tiếp xúc quá lâu mà không được trang bị hệ thống bảo hộ thì tình trạng dị ứng xảy ra rất cao. Chỉ cần thuốc chạm nhẹ vào da cũng khiến bạn có thể bị bỏng và rất ngứa. Nhưng ở trường hợp của bạn thì đến 5 giờ đồng hồ sau mới xảy ra hiện tượng, đây là điều rất hiếm gặp vì thực tế thuốc diệt gián phản ứng rất nhanh với cơ thể con người, chậm nhất là 60 phút, nên khả năng bị dị ứng được loại bỏ.

Trường hợp thứ hai có thể do bạn đã ăn phải một thứ gì đó không phù hợp với cơ địa như tôm, cua hay hải sản đây là những thứ khiến cơ địa nhạy cảm rất dễ bị dị ứng, dấu hiệu cũng tương tự như dị ứng nhiễm độc với thuốc diệt gián. Thế nên bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhà để được xác định rõ và điều trị kịp thời.